Thiết kế đồ họa (Graphic Design) được hiểu là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận nghệ thuật, bằng cách sử dụng các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp tới người nhìn bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng và khắc sâu vào lòng người. Đây là một loại hình nghệ thuật ứng dụng kết hợp hài hòa các hình ảnh, chữ viết và ý tưởng sáng tạo để truyền đạt thông điệp, hàm ý một cách hiệu quả, thú vị qua các sản phẩm in ấn hoặc trực tuyến.
Mặc dù các phân loại thường chồng chéo lên nhau, nhưng mỗi loại thiết kế đồ họa đều yêu cầu các kỹ năng và kỹ thuật thiết kế cụ thể. Nhiều nhà thiết kế chuyên về một loại duy nhất; những người khác tập trung vào một tập hợp các loại tương tự, có liên quan. Nhưng vì ngành công nghiệp luôn thay đổi, các nhà thiết kế phải là người có khả năng thích ứng và học hỏi suốt đời để họ có thể thay đổi hoặc bổ sung các chuyên môn trong suốt sự nghiệp của mình.
Cho dù bạn là một nhà thiết kế chuyên nghiệp hay đang tìm kiếm các dịch vụ thiết kế cho doanh nghiệp của mình, việc hiểu 8 loại thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn tìm được những kỹ năng phù hợp cho công việc:
1. Thiết kế nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp tới khách hàng. Với khách hàng và đối tác thì nét đặc trưng về logo hoặc slogan sẽ là những điều mà họ nhớ đến thương hiệu và khiến thương hiệu của bạn chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ. Một trong những vai trò quan trọng nhất của bộ nhận diện thương hiệu là tạo tâm lý tin tưởng, kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng. Thông qua việc truyền tải thông điệp, giá trị sản phẩm về mặt cảm tính (tính chuyên nghiệp, sự khác biệt, đẳng cấp,…) và lý tính (mẫu mã đẹp, chất lượng tốt,…)
Các nhà thiết kế sẽ tạo ra các ấn phẩm với đặc trưng về: kiểu chữ, bảng màu và logo phù hợp với cá tính thương hiệu. Ngoài danh thiếp tiêu chuẩn và văn phòng phẩm của công ty, các nhà thiết kế thường phát triển một bộ nhận diện với đa dạng các phiên bản và đi kèm hướng dẫn ứng dụng đảm bảo tính nhất quán trên mọi ấn phẩm.
Thiết kế nhận diện thương hiệu là một trong những loại hình phổ biến nhất. Không chỉ cần có kiến thức chung về tất cả các loại thiết kế đồ họa, designers cũng cần có kỹ năng giao tiếp và sáng tạo xuất sắc, cũng như niềm đam mê nghiên cứu các ngành, tổ chức, xu hướng và đối thủ cạnh tranh.
2. Thiết kế marketing & quảng cáo
Hầu hết mọi người nghĩ về thiết kế đồ họa, họ nghĩ đến những thiết kế được tạo ra để tiếp thị và quảng cáo. Một chiến dịch Marketing thành công thường thu hút mọi người dựa trên mong muốn, nhu cầu, nhận thức và sự hài lòng của họ về một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Vì khách hàng sẽ luôn bị hấp dẫn bởi nội dung trực quan nên thiết kế đồ họa giúp các tổ chức quảng bá và giao tiếp hiệu quả hơn.
Các nhà thiết kế có thể chuyên về một loại phương tiện cụ thể (ví dụ: quảng cáo trên tạp chí) hoặc các sản phẩm in ấn, kỹ thuật số và hơn thế nữa. Mặc dù theo truyền thống tập trung vào bản in, kiểu thiết kế này đã phát triển để bao gồm nhiều nội dung kỹ thuật số hơn, đặc biệt là để sử dụng trong marketing và digital marketing.
Ví dụ về thiết kế đồ họa tiếp thị
- Bưu thiếp và tờ rơi
- Quảng cáo trên báo và tạp chí
- Áp phích, biểu ngữ và biển quảng cáo
- Đồ họa thông tin
- Tài liệu quảng cáo (in và kỹ thuật số)
- Bảng hiệu và trưng bày triển lãm thương mại
- Mẫu tiếp thị qua email
- Thuyết trình PowerPoint
- Thực đơn
- Quảng cáo truyền thông xã hội, biểu ngữ và đồ họa
- Quảng cáo biểu ngữ và nhắm mục tiêu lại
- Hình ảnh cho các trang web và blog
Các nhà thiết kế cần kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian tốt. Ngoài việc thành thạo một số ứng dụng thiết kế đồ họa, bố cục và thuyết trình, họ cũng phải làm quen với việc sản xuất cho môi trường in ấn và kỹ thuật số.
3. Thiết kế giao diện người dùng (UI)
Giao diện người dùng (UI) là cách người dùng tương tác với thiết bị hoặc ứng dụng. Thiết kế giao diện người dùng là quá trình thiết kế giao diện để làm cho chúng dễ sử dụng và mang lại trải nghiệm thân thiện với người dùng.
Giao diện người dùng bao gồm tất cả những thứ mà người dùng tương tác màn hình, bàn phím và chuột nhưng trong bối cảnh thiết kế đồ họa, thiết kế giao diện người dùng tập trung vào trải nghiệm hình ảnh của người dùng và thiết kế các yếu tố đồ họa trên màn hình như nút, menu, vi -tương tác, và nhiều hơn nữa. Công việc của nhà thiết kế giao diện người dùng là cân bằng sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ với chức năng kỹ thuật.
Các nhà thiết kế giao diện người dùng chuyên về ứng dụng dành cho máy tính để bàn, ứng dụng dành cho thiết bị di động, ứng dụng web và trò chơi. Họ hợp tác chặt chẽ với các nhà thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) (người xác định cách ứng dụng hoạt động) và nhà phát triển giao diện người dùng (người viết mã để ứng dụng hoạt động).
Ví dụ về thiết kế đồ họa giao diện người dùng
- Thiết kế trang web
- Thiết kế chủ đề (WordPress, Shopify, v.v.)
- Giao diện trò chơi
- Thiết kế ứng dụng
Các nhà thiết kế giao diện người dùng phải là những người chơi trong nhóm được hỗ trợ bởi cả kỹ năng thiết kế đồ họa nghiêm túc và sự hiểu biết tuyệt vời về các nguyên tắc UI/UX, thiết kế đáp ứng và phát triển web. Ngoài các ứng dụng đồ họa, họ cần có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript.
4. Thiết kế ấn phẩm
Các nhà thiết kế đồ họa chuyên về ấn phẩm làm việc với các biên tập viên và nhà xuất bản để tạo bố cục với kiểu chữ được lựa chọn cẩn thận và tác phẩm nghệ thuật đi kèm, bao gồm nhiếp ảnh, đồ họa và hình minh họa. Các nhà thiết kế xuất bản có thể làm việc với tư cách là người làm việc tự do, với tư cách là thành viên của công ty sáng tạo hoặc nội bộ như một phần của công ty xuất bản.
Ví dụ về thiết kế đồ họa xuất bản
- Sách
- Báo
- Bản tin
- Thư mục
- Báo cáo thường niên
- Tạp chí thời sự
- Danh mục
Các nhà thiết kế xuất bản phải có kỹ năng giao tiếp, bố cục và tổ chức xuất sắc. Ngoài kiến thức chuyên môn về thiết kế đồ họa, họ cần hiểu về quản lý màu sắc, in ấn và xuất bản kỹ thuật số.
5. Thiết kế bao bì
Hầu hết các sản phẩm yêu cầu một số hình thức đóng gói để bảo vệ và chuẩn bị cho việc lưu trữ, phân phối và bán. Nhưng thiết kế bao bì cũng có thể giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng, điều này làm cho nó trở thành một công cụ tiếp thị cực kỳ có giá trị. Mỗi hộp, chai và túi, mỗi lon, hộp hoặc hộp là một cơ hội để kể câu chuyện của một thương hiệu.
Các nhà thiết kế bao bì tạo ra các khái niệm, phát triển các mô hình và tạo các tệp sẵn sàng in cho một sản phẩm. Điều này đòi hỏi kiến thức chuyên môn về quy trình in và hiểu biết sâu sắc về thiết kế và sản xuất công nghiệp. Vì thiết kế bao bì liên quan đến rất nhiều nguyên tắc nên không có gì lạ khi các nhà thiết kế thấy mình đang tạo ra các nội dung khác cho sản phẩm như nhiếp ảnh, hình minh họa và bản sắc trực quan.
Các nhà thiết kế bao bì có thể là người có nhiều kinh nghiệm hoặc chuyên về một loại bao bì cụ thể (như nhãn mác hoặc lon nước giải khát) hoặc một ngành cụ thể (như thực phẩm hoặc đồ chơi trẻ em). Công việc của họ đòi hỏi các kỹ năng giải quyết vấn đề và khái niệm hàng đầu bên cạnh kiến thức làm việc vững chắc về in ấn và thiết kế công nghiệp. Họ phải linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhà tiếp thị và nhà sản xuất và nhận thức được các xu hướng hiện tại .
6. Đồ họa chuyển động
Nói một cách đơn giản, đồ họa chuyển động là đồ họa đang chuyển động. Điều này có thể bao gồm hoạt hình, âm thanh, kiểu chữ, hình ảnh, video và các hiệu ứng khác được sử dụng trong phương tiện truyền thông trực tuyến, truyền hình và phim. Mức độ phổ biến của phương tiện đã tăng vọt trong những năm gần đây khi công nghệ được cải thiện và nội dung video trở thành vua.
“Nhà thiết kế đồ họa chuyển động” là một chuyên ngành hơi mới đối với các nhà thiết kế. Chính thức dành riêng cho truyền hình và điện ảnh, những tiến bộ công nghệ đã giảm thời gian và chi phí sản xuất, làm cho loại hình nghệ thuật này trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng. Giờ đây, đồ họa chuyển động là một trong những loại thiết kế mới nhất và có thể được tìm thấy trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số, điều này đã tạo ra đủ loại lĩnh vực và cơ hội mới.
Ví dụ về thiết kế đồ họa chuyển động
- Trình tự tiêu đề và tín dụng kết thúc
- Quảng cáo
- Logo động
- Rơ moóc
- Thuyết trình
- Video quảng cáo
- Video hướng dẫn
- Trang web
- Ứng dụng
- Trò chơi điện tử
- Băng rôn
- Ảnh GIF
Các nhà thiết kế đồ họa chuyển động bắt đầu bằng cách phát triển các bảng phân cảnh và sau đó đưa các khái niệm của họ vào cuộc sống bằng hoạt hình, video và nghệ thuật truyền thống. Tùy thuộc vào ngành, kiến thức làm việc vững chắc về tiếp thị, mã hóa và mô hình 3D có thể là tài sản nhất định.
7. Thiết kế không gian
Thiết kế đồ họa không gian kết nối trực quan mọi người với các địa điểm để cải thiện trải nghiệm tổng thể của họ bằng cách làm cho không gian trở nên đáng nhớ, thú vị, nhiều thông tin hoặc dễ điều hướng hơn. Thiết kế môi trường là một loại thiết kế rộng, đây là một số ví dụ:
Ví dụ về thiết kế đồ họa không gian
- Bảng chỉ dẫn
- Tranh treo tường
- Triển lãm bảo tàng
- Xây dựng thương hiệu văn phòng
- Điều hướng giao thông công cộng
- Nội thất cửa hàng bán lẻ
- Xây dựng thương hiệu sân vận động
- Không gian tổ chức sự kiện và hội nghị
Tìm đường là một loại thiết kế đồ họa không gian cụ thể bao gồm các biển báo chiến lược, cột mốc và dấu hiệu trực quan giúp mọi người xác định vị trí của họ và nơi họ cần đến để họ có thể đến đó mà không bị nhầm lẫn.
Thiết kế đồ họa không gian là một hoạt động đa ngành kết hợp đồ họa, kiến trúc, nội thất, cảnh quan và thiết kế công nghiệp. Các nhà thiết kế cộng tác với mọi người trong bất kỳ lĩnh vực nào trong số này để lập kế hoạch và thực hiện các thiết kế của họ. Do đó, các nhà thiết kế thường có trình độ học vấn và kinh nghiệm trong cả thiết kế đồ họa và kiến trúc. Họ phải quen thuộc với các khái niệm thiết kế công nghiệp và có thể đọc và phác thảo các kế hoạch kiến trúc.
Theo truyền thống, thiết kế đồ họa không gian đã tạo ra các bản in tĩnh , nhưng màn hình tương tác kỹ thuật số tiếp tục trở nên phổ biến như một phương tiện tạo ra trải nghiệm hấp dẫn hơn.
8. Đồ họa và hình minh họa
Nghệ thuật đồ họa và minh họa thường được coi là giống như thiết kế đồ họa, tuy nhiên, chúng có những điểm khác nhau nhất định. Nhà thiết kế tạo ra các tác phẩm để giao tiếp và giải quyết vấn đề, nghệ sĩ đồ họa và họa sĩ minh họa tạo ra tác phẩm nghệ thuật gốc. Nghệ thuật của họ có nhiều hình thức, từ mỹ thuật đến trang trí đến minh họa kể chuyện.
Mặc dù nghệ thuật đồ họa và minh họa không phải là các loại thiết kế đồ họa về mặt kỹ thuật, nhưng rất nhiều thứ được tạo ra để sử dụng thương mại trong bối cảnh thiết kế đồ họa mà bạn không thể nói về cái này mà không có cái kia.
Ví dụ về nghệ thuật và minh họa cho thiết kế đồ họa
- Thiết kế áo phông
- Các mẫu đồ họa cho hàng dệt may
- Đồ họa chuyển động
- Hình ảnh chứng khoán
- Tiểu thuyết đồ họa
- Trò chơi điện tử
- Trang web
- Truyện tranh
- Album Nghệ thuật
- Bìa sách
- Sách tranh ảnh
- Đồ họa thông tin
- Minh họa kỹ thuật
- Khái niệm nghệ thuật
Các nghệ sĩ đồ họa sử dụng bất kỳ sự kết hợp nào giữa các phương tiện và kỹ thuật khác nhau để tạo ra tác phẩm của họ. Họ sử dụng các nền tảng về mỹ thuật, hoạt hình hoặc kiến trúc. Các kỹ năng và ứng dụng chồng chéo giúp bạn có thể tìm thấy các nhà thiết kế đồ họa cũng làm việc với tư cách là nghệ sĩ đồ họa và họa sĩ minh họa (và ngược lại).
Sử dụng đúng phân loại thiết kế đồ họa cho công việc
Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực ngày càng phát triển và nhu cầu về các nhà thiết kế chuyên nghiệp và lành nghề đang gia tăng. Khi bạn đang tìm kiếm người phù hợp để đảm nhận công việc thiết kế, việc biết các loại thiết kế đồ họa khác nhau sẽ giúp bạn xác định được chuyên gia mà bạn cần.
Liên hệ ngay với LADYBUG để có lựa chọn phù hợp nhất cho dự án của bạn! Click tại đây