Skip to Content

7 nguyên tắc thiết kế logo “bất di bất dịch”

Logo chính là yếu tố giới thiệu một thương hiệu đến người nhìn, đồng thời giúp phân biệt nó với đối thủ cạnh tranh.
April 7, 2023 by
7 nguyên tắc thiết kế logo “bất di bất dịch”
Phạm Thị Như Quỳnh

Thiết kế logo trở thành một công việc vô cùng quan trọng khi xây dựng hình ảnh thương hiệu. Vì vậy thiết kế logo là cách để định vị thương hiệu thành công. Dưới đây, LADYBUG sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn một số nguyên tắc khi thiết kế logo và cách mà các doanh nghiệp lớn áp dụng nguyên tắc này.

[LADYBUG-7-nguyen-tac-thiet-ke-logo-bat-di-bat-dich

Logo là gì?

Logo là một nhãn hiệu được tạo thành từ văn bản và hình ảnh được doanh nghiệp sử dụng để xác định sản phẩm của mình. Logo sẽ giới thiệu một thương hiệu cho khán giả đồng thời phân biệt nó với đối thủ cạnh tranh. Nó chứa ý nghĩa và truyền đạt một cách hoàn hảo về ngành, dịch vụ, nhân khẩu học và giá trị của một công ty để thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng.

Điều gì tạo nên một logo tốt?

Một logo tốt kể câu chuyện về thương hiệu của bạn bằng cách sử dụng các yếu tố thiết kế như màu sắc, phông chữ, hình ảnh và hình dạng. Nó sẽ dễ dàng phân biệt với các đối thủ cạnh tranh và có tác động ở bất cứ nơi nào nó được nhìn thấy. Một logo tốt cũng có thể dịch được trên mọi phương tiện và có thể phân biệt rõ ràng cho dù đó là trên danh thiếp hay logo Instagram.

Tất cả chúng ta đều có sở thích cá nhân của mình, nhưng có những thước đo khách quan để đánh giá một logo. Theo nhà thiết kế thương hiệu Tamarin Morley có trụ sở tại Melbourne, người đã làm việc với các công ty bao gồm Truly Deeply và TANK, một khái niệm vững chắc là chìa khóa.

Các yếu tố thiết kế bao gồm trong một logo

FedEx sử dụng khéo léo khoảng trống giữa ‘E’ và ‘x’ .

ladybug-logo-cua-FedEx

Các thành phần cơ bản tạo nên một logo là:

  • Màu sắc
  • Kiểu chữ/phông chữ
  • Đường kẻ
  • Hình dạng
  • không gian âm
  • Đồ họa/biểu tượng
  • Cách trình bày
  • Làm thế nào để bắt đầu thiết kế một logo
  • Logo của Instagram đã phát triển cùng với ứng dụng.

7 nguyên tắc thiết kế logo “bất di bất dịch”

Khi nói đến ý tưởng thiết kế logo , nó luôn phải bắt đầu với chiến lược. Điều này bao gồm tìm hiểu sâu về doanh nghiệp, mục đích, tính cách, dịch vụ và điểm khác biệt của nó—điều này có nghĩa là phải nghiên cứu thị trường và hội thảo với khách hàng rất nhiều.

Tamarin nói: “Tôi thậm chí sẽ không bắt đầu một dự án xây dựng thương hiệu cho đến khi tôi hiểu rất rõ về tất cả những điều đó. “Thật vô nghĩa khi cố gắng tìm ra thứ mà bạn muốn một thứ trông như thế nào cho đến khi bạn hiểu mục đích của nó là gì. Khi bạn đã hiểu rõ về khía cạnh đó của sự việc, thì bạn sẽ bắt đầu điều chỉnh tâm trạng.”

Tiếp theo là phần phác thảo, và dưới đây là 7 nguyên tắc thiết kế logo được LADYBUG tổng hợp:

1. Đơn giản

Apple đã tạo ra một logo nguyên bản, có độ chi tiết cao để tạo nên một logo đơn giản đã gây bão trên toàn thế giới.
[ladybug-thiet-ke-logo-don-gian

Sự đơn giản là ưu tiên hàng đầu khi nói đến việc cắt bỏ mọi thứ. Tamarin nói: “Thứ gì đó táo bạo và đơn giản sẽ dễ nhớ và dễ nhận biết hơn nhiều so với thứ gì đó có quá nhiều chi tiết. “Chi tiết có thể xuất hiện trong ngôn ngữ hình ảnh và được mở rộng ra trong các ứng dụng khác, nhưng bản thân nhãn hiệu cần phải đơn giản. Nó không nhất thiết phải cực kỳ đơn giản, nhưng nó phải là thứ có thể chuyển đổi từ biển báo khổ lớn thành một biểu tượng kỹ thuật số nhỏ xíu.”

2. Thiết kế cho khán giả

Nhãn hiệu vui nhộn của Chupa Chups nhắm đến giới trẻ và những người có tâm hồn trẻ trung
ladybug-thiet-ke-cho-khan-gia
Mỗi thương hiệu sẽ có đối tượng mục tiêu và bạn sẽ muốn xem xét các đặc điểm xác định của nó, có thể bao gồm giới tính, tuổi tác, vị trí, thu nhập, nghề nghiệp, v.v. Bạn cũng sẽ muốn thực hiện nghiên cứu thị trường của mình và quan sát đối thủ cạnh tranh, nhưng đừng đừng để các tiêu chuẩn của ngành hạn chế bạn. Các quy tắc đều có thể bị phá vỡ. Bạn đã nắm được các nguyên tắc cơ bản nhưng chúng đã cũ kỹ và thực sự cũ và mọi người phát ngán với chúng. Có rất nhiều thương hiệu thực sự tuyệt vời có cách tiếp cận khá ngây thơ nhắm đến đối tượng người lớn cao cấp hơn, tất cả nằm ở cách nó được thực hiện.

3. Logo dễ nhớ

Các thiết kế logo hình người ‘V’ của Swooshy có rất nhiều.
ladybug-logo-de-nho

Với hàng ngàn công ty khởi nghiệp mới ra mắt mỗi năm, việc tạo ra một logo nổi bật giữa đám đông là một thách thức. Tránh xa các họa tiết và biểu tượng xuất hiện trong các thiết kế có vẻ ngoài chung chung, chẳng hạn như quả địa cầu, cảnh quan thành phố và người chữ ‘V’ swooshy. “Có rất nhiều tài nguyên ngoài kia để mọi người được ‘truyền cảm hứng’ và vay mượn khá nhiều từ nội dung hiện có,” Tamarin cho biết, người gợi ý rút ra từ nguồn gốc của thương hiệu để giữ cho logo luôn mới mẻ. “Nếu bạn có thể xoay sở để kể câu chuyện của một doanh nghiệp bằng một nhãn hiệu, thì đó chính là chén thánh của việc xây dựng thương hiệu.”

4. Tính vượt thời gian

Logo chữ thảo màu đỏ của Coca-Cola về cơ bản vẫn không thay đổi kể từ năm 1885.


ladybug-tinh-vuot-thoi-gian

Một thách thức khác của thiết kế logo là đạt được một cái nhìn hiện đại nhưng vượt thời gian. Tamarin nói: “Ngày nay, mọi thứ thay đổi quá nhanh đến nỗi một thứ gì đó có thể trở nên hợp thời trang lạ thường và cực kỳ lỗi thời ngay lập tức. “Tránh bất cứ thứ gì theo trend bởi khi bạn hoàn thành dự án xây dựng thương hiệu, nó có thể đã lỗi thời. Các logo hoàn toàn là kiểu chữ có thể trông rất sang trọng và trường tồn với thời gian, và không có khả năng trở nên lòe loẹt hoặc lỗi mốt vì chúng quá đơn giản.”

5. Linh hoạt và dễ mở rộng

Biểu trưng Slack mới linh hoạt hơn biểu tượng góc 18º trước đây.

ladybug-linh-hoat-và-de-mo-rong

Nó có thể trông đẹp mắt trên màn hình máy tính, nhưng làm thế nào để một logo giữ vững trên bút, giấy in hoặc bảng với độ dài khác nhau? “Bạn sẽ cần thứ gì đó hoạt động trên quy mô đồ họa kỹ thuật số nhỏ bé cũng như hoạt động trên mặt bên của một tòa nhà”. Tamarin nói, người gợi ý mô phỏng một thiết kế trên nhiều ứng dụng. “Nó cũng có thể dễ dàng thích ứng với các định dạng khác nhau – chẳng hạn như biểu ngữ dài và ngang cho một biểu ngữ web – để bạn có được tính linh hoạt về định dạng cũng như kích thước”.

Tamarin cho biết thêm, màu sắc là một lĩnh vực khác mà các logo có thể bị lạc trong bản dịch. “Rất nhiều người thiết kế chỉ với RGB với màu sắc thực sự tươi sáng và sau đó đem đi in và nó trông phẳng lì và kinh khủng. Đảm bảo rằng bạn hiểu sự khác biệt giữa RGB, CMYK và Pantone cũng như cách mọi thứ sẽ dịch chuyển giữa kỹ thuật số và bản in”.

6. Sử dụng kiểu chữ chất lượng

Google đã chuyển từ serif sang sans serif.
ladybug-su-dung-kieu-chu-chat-luong

Cho dù đó là kiểu chữ có chân cổ điển, sans serif sắc nét hay kiểu chữ trôi chảy, phông chữ được sử dụng trong biểu trưng nói lên rất nhiều điều về thương hiệu đó.

7. Logo tối giản với màu đen và trắng

Adidas trông sắc nét trong đơn sắc.

ladybug-logo-toi-gian-voi-mau-den-và-trang

Một logo không bao giờ nên hoàn toàn dựa vào màu sắc của nó. Có rất nhiều trường hợp nhãn hiệu của một thương hiệu sẽ xuất hiện dưới dạng đen trắng giải thích rằng trong các tình huống như tài trợ, khi một logo được ghép nối với những logo khác, nó thường sẽ xuất hiện ở dạng đơn sắc. “Một logo cần hoạt động ở cả thang độ xám hoặc đen trắng.”

Một thiết kế logo chất lượng cần rất nhiều thời gian và công sức. Thế nhưng, điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn sẽ tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng. Và nếu bạn muốn tạo ra một biểu tượng ý nghĩa cho thương hiệu của mình, hãy chọn LADYBUG nhé. Với sự tận tâm và đội ngũ chuyên viên, chúng tôi tự tin đem đến với bạn chất lượng tốt nhất!

Separate email addresses with a comma.



Share this poSt
Tags
Archive