Bỏ qua để đến Nội dung

7 mẹo hàng đầu để chọn bảng màu thương hiệu hoàn hảo

8 tháng 12, 2023 bởi
7 mẹo hàng đầu để chọn bảng màu thương hiệu hoàn hảo
Ladybug JSC

Màu sắc là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong bộ công cụ của nhà thiết kế. Những màu sắc bạn chọn cho thương hiệu của mình có thể tạo hình ảnh và tương tác của người tiêu dùng với công ty bạn. Nhưng với hàng nghìn tùy chọn màu sắc, bạn sẽ chọn bảng màu lý tưởng nào để đại diện cho thương hiệu của mình?

Tại Ladybug Studio,  chúng tôi đã thiết kế vô số logo, trang web, bao bì, và các sản phẩm thị giác khác bằng cách cẩn thận tạo ra các bảng màu tùy chỉnh. Sau nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi đã xác định được những chiến lược hiệu quả nhất để tạo ra các bảng màu nổi bật!

Trong hướng dẫn cơ bản này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 7 mẹo đơn giản để chọn bảng màu thương hiệu hoàn hảo. Hãy cùng bắt đầu nào!

Bước 1: Hiểu về tâm lý màu sắc

Trước khi chọn bất kỳ màu nào, điều quan trọng là trước tiên hiểu các sắc thái khác nhau khiến chúng ta cảm nhận như thế nào. Ví dụ:

  • Đỏ khuyến khích sự hứng thú và khẩn cấp. Nó năng động và táo bạo.

  • Xanh truyền cảm giác tin cậy, an ninh và bình yên. Nó có hiệu ứng dịu dàng.

  • Xanh lá cây đại diện cho sự phát triển, sức khỏe và hài hòa. Nó cân bằng và tự nhiên.

  • Vàng kích thích sự sáng tạo, lạc quan và nhiệt tình. Nó rực rỡ và vui vẻ.

  • Tím thể hiện sự xa hoa, tham vọng và trí tưởng tượng. Nó huyền bí và khôn ngoan.

Hãy bắt đầu bằng cách suy nghĩ về cảm xúc và ý tưởng mà bạn muốn thương hiệu của mình truyền tải. Sau đó, bạn có thể thu hẹp tầm nhìn vào các nhóm màu phù hợp với tính cách và giá trị của thương hiệu.

Bước 2: Xem xét ngành nghề của bạn

Công ty bạn thuộc lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khỏe, công nghệ, du lịch?

Hãy xem các chuẩn mực và quy ước trong ngành. Ví dụ, nhiều thương hiệu tài chính sử dụng màu xanh nhạt, trong khi các công ty công nghệ ưa chuộng các sắc đỏ và xanh rực rỡ.

Bạn không nhất thiết phải tuân theo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của ngành. Nhưng hãy hiểu rằng khách hàng liên kết một số bảng màu nhất định với các ngành cụ thể. Bạn có thể khéo léo kết hợp các màu mong đợi như một điểm neo trong khi thêm vào đó phong cách riêng của mình.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu xem các đối thủ của bạn sử dụng những màu gì. Bảng màu của họ có phủ đầy các màu sắc sáng, bão hòa hay các sắc thái dịu và trung tính hơn?

Bảng màu của bạn sẽ cần phải nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Nếu họ chủ yếu sử dụng các tông màu mát như xanh và lục, hãy khám phá các màu đỏ, cam hoặc vàng ấm áp.

Không sao chép trực tiếp các đối thủ. Nhưng hãy sử dụng bảng màu của họ như là nguồn cảm hứng để xác định những khoảng trống mà thương hiệu của bạn có thể xây dựng bản sắc thị giác riêng.

Bước 4: Lấy màu từ logo của bạn

Logo là trung tâm của bản sắc thị giác của bạn. Vì vậy, khi thiết kế bảng màu, hãy bắt đầu bằng cách lấy một hoặc hai sắc thái nổi bật từ logo của bạn.

Đó có thể là màu được sử dụng để thể hiện biểu tượng hoặc tên của doanh nghiệp. Màu sắc của logo sẽ tạo nền tảng để các sắc thái khác xây dựng dựa trên đó.

Trích xuất màu từ logo của bạn sẽ mang lại sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu. Nó tạo ra mối liên kết thị giác tức thì giữa logo và bảng màu của bạn.

Lời khuyên: Sử dụng công cụ trích xuất màu để lấy chính xác mã hex của các màu trong logo.

Bước 5: Giới hạn bảng màu của bạn

Hãy kháng cự sự cám dỗ sử dụng quá nhiều màu trong bảng màu của bạn. Chỉ nên giới hạn vào 2 hoặc 3 màu cốt lõi để tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất.

Với mỗi màu bạn thêm vào, bảng màu của bạn trở nên loãng hơn và ít dễ nhớ. Hãy giới hạn bản thân với những màu phục vụ các mục đích chiến lược.

Đây là các vai trò màu sắc tiêu biểu:

  • Chính: màu thương hiệu chủ đạo được sử dụng rộng rãi.

  • Phụ: màu thay thế để tô điểm hoặc tạo đối lập với màu chính.

  • Nổi bật: màu sắc dùng để nhấn mạnh.

​Một vài màu mạnh sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn là một loạt các sắc màu bình thường. Hãy ưu tiên chất lượng hơn là số lượng.

Bước 6: Xem xét nhiều định dạng

Bảng màu của bạn cần linh hoạt trên tất cả các ứng dụng thương hiệu tiềm năng như in ấn, kỹ thuật số, bao bì, và hàng hóa.

Khi chọn màu, hãy xác định cả giá trị CMYK và RGB.

CMYK tốt nhất cho các dự án in ấn. RGB hoạt động cho các định dạng kỹ thuật số. Việc có các thông số cho cả in ấn và kỹ thuật số cho phép sử dụng màu một cách trơn tru trên nhiều phương tiện.

Hãy xem xét các phiên bản của bảng màu cho các trường hợp như photocopy đen/trắng hoặc thêu khi tùy chọn màu bị hạn chế.

Bước 7: Kiểm tra khả năng truy cập

​Hãy chắc chắn rằng bảng màu của bạn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về tương phản màu sắc. Độ tương phản đủ giữa văn bản và nền cho phép đọc dễ dàng cho tất cả người dùng.

Chạy thử các màu của bạn qua các công cụ kiểm tra khả năng truy cập như WebAIM hoặc Contrast Checker. Hãy nhắm tới tỷ lệ tương phản màu ít nhất 4,5: 1 cho các màu thương hiệu chính của bạn. Điều chỉnh sắc thái và giá trị nếu cần để vượt qua các tỷ lệ tương phản.

Một bảng màu có khả năng truy cập sẽ đảm bảo thương hiệu của bạn tiếp cận được đối tượng rộng nhất có thể!

5 Câu hỏi để hoàn thiện bảng màu cuối cùng

Sau khi bạn đã thu hẹp các lựa chọn màu sử dụng các bước trên, dưới đây là 5 câu hỏi cuối cùng để tự hỏi trước khi khóa chặt bảng màu cuối cùng:

  1. ​Nó có phản ánh tính cách thương hiệu của bạn không? Phù hợp với thông điệp và tác động cảm xúc mong muốn của bạn?
  2. ​Nó độc đáo và dễ phân biệt không? Nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh trong thị trường của bạn?
  3. ​Nó nhất quán và liên kết không? Các màu trong bảng phù hợp với nhau?
  4. ​Nó linh hoạt và có thể mở rộng không? Hoạt động tốt trong các ngữ cảnh và định dạng nhận diện thương hiệu khác nhau?
  5. ​Nó có khả năng truy cập và bao quát không? Có thể dễ nhìn bởi tất cả người dùng?

Nếu bạn trả lời "có" cho tất cả năm câu hỏi, thì bạn đã có được một bảng màu tuyệt vời!

4 Cách sử dụng bảng màu của bạn

Xin chúc mừng, bạn đã xác định được bảng màu tùy chỉnh hoàn hảo cho thương hiệu của mình! Bây giờ hãy đặt nó vào sử dụng trong công tác xây dựng nhận diện hình ảnh của bạn:

1. Thiết kế kỹ thuật số

Sử dụng nhất quán các màu trong bảng màu của bạn trên website, ứng dụng di động, mạng xã hội, email, banner và các tài sản kỹ thuật số khác. Điều này thiết lập một nhận diện thương hiệu trên internet không thể nhầm lẫn.

2. Thiết kế in ấn

Kết hợp các bảng màu vào danh thiếp, giấy tiêu đề thư, tờ rơi, tờ gấp, bao bì, vật dụng quảng cáo và bất kỳ tài liệu in ấn nào khác.

3. Không gian

Sơn các màu trong bảng màu của bạn lên tường văn phòng, đồ nội thất và trang trí. Mở rộng trải nghiệm thương hiệu của bạn đến các không gian vật lý như cửa hàng và gian hàng triển lãm.

4. Hàng hóa

Thêm các màu thương hiệu của bạn vào các mặt hàng quà tặng công ty như áo thun, chai nước, bút, vở. Màu sắc có thể biến hàng hóa thành quảng cáo di động.

Với bảng màu đẹp mắt dẫn dắt tất cả các thiết kế, bạn sẽ nhận thấy sự gia tăng ngay lập tức về nhận diện và tầm ảnh hưởng của thương hiệu.

Case Study: Ladybug Studio Rebrand

Để chỉ ra cách các bảng màu chiến lược có thể chuyển đổi một thương hiệu, hãy cùng xem qua nghiên cứu điển hình từ dự án làm mới nhận diện thương hiệu của Ladybug Studio .

Trước đây, nhận diện thị giác của chúng tôi thiếu sự khác biệt. Nó dựa trên các màu sơ cấp đã quá quen thuộc - đỏ, xanh, lục và tím. Bảng màu của chúng tôi không có gì mới mẻ và không thể hiện được tinh thần vui nhộn, năng động mà chúng tôi mong muốn truyền tải.

Bảng màu mới của chúng tôi sử dụng màu vàng ấm làm màu thương hiệu chủ đạo. Màu vàng này tương phản mạnh mẽ với các nền tối và gợi lên sự vui vẻ, rực rỡ và sáng tạo.

Chúng tôi kết hợp nó với màu xanh lơ làm điểm nhấn. Xanh đậm và đen tạo sự vững chắc cho bảng màu và tăng tính linh hoạt. Và màu cam nhạt cung cấp một sắc trung tính bổ sung.

Bảng màu này phù hợp với tính cách thương hiệu sôi nổi, vui nhộn và thân thiện mà chúng tôi mong muốn. Nó vừa trẻ trung lại vừa tinh tế. Và nó rất linh hoạt trong thiết kế kỹ thuật số, in ấn, hàng hóa và môi trường.

Bảng màu mới là một phần quan trọng trong việc làm mới nhận diện thị giác của Ladybug. Đó là điểm neo mang đến sự nhất quán cho tất cả các yếu tố nhận diện thương hiệu của chúng tôi.

Khám phá toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu

Một bảng màu ấn tượng đặt nền móng cho nhận diện thương hiệu và thiết kế tuyệt vời. Nhưng nó chỉ là một mảnh ghép trong tổng thể. Để truyền tải đầy đủ thương hiệu của bạn, bạn cũng cần:

  • Một logo thời thượng và dễ nhớ.
  • Hệ thống phông chữ được thiết kế tinh tế.
  • Hình ảnh và các yếu tố đồ họa đẹp mắt.
  • Các mẫu nhất quán cho in ấn và kỹ thuật số.
  • Và nhiều hơn thế nữa!

Tại Ladybug Studio, chúng tôi có thể hướng dẫn bạn trong suốt quá trình xây dựng nhận diện thương hiệu. Đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ giúp khơi dậy tiềm năng đầy đủ của nhận diện thương hiệu.

​Muốn tìm hiểu thêm? Hãy liên hệ ngay hôm nay để bắt đầu một cuộc trò chuyện. Hãy cùng nhau xây dựng thương hiệu của bạn!

Lời kêu gọi

​Cảm ơn bạn đã đọc! Chúng tôi hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn tạo ra bảng màu hoàn hảo cho thương hiệu của mình. Đừng ngại thử nghiệm và tìm những màu sắc thể hiện được bản sắc độc đáo của bạn.

Để có thêm lời khuyên về tài nguyên thiết kế và nhận diện thương hiệu, hãy khám phá blog của Ladybug và theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội. Đừng ngại liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần bất kỳ sự trợ giúp nào với các dự án thiết kế và xây dựng thương hiệu. Đội ngũ của chúng tôi rất vui được làm việc với bạn!

Chia sẻ bài này
Thẻ
Lưu trữ