Một lĩnh vực rộng lớn với nhiều ngóc ngách sáng tạo khác nhau: đó chính là thiết kế đồ họa. Điều quan trọng là phải biết các loại nhà thiết kế đồ họa ngoài kia vì chúng ta không giống nhau. Mỗi người có một bộ kỹ năng và chuyên môn khác nhau có thể giúp khách hàng đạt được mục tiêu của họ tốt hơn.
Trong bài viết này, chúng ta hãy xem xét các loại thiết kế đồ họa khác nhau và kết quả của tất cả các loại thiết kế đồ họa này. Ladybug cũng sẽ cung cấp một số hướng dẫn tuyệt vời có thể giúp bạn bắt đầu với một trong những kiểu thiết kế đồ họa khác nhau này.
Phân loại Graphic Design
Thiết kế đồ họa có nhiều loại chuyên môn khác nhau và tất cả các chuyên môn này đều có một mục tiêu chung: giao tiếp và sắp xếp thông tin cho người dùng. Bằng cách sử dụng kiểu chữ, màu sắc, hình thức, hình ảnh và tổ chức, chúng ta có thể đạt được sự giao tiếp rõ ràng và hiệu quả.
Có những nhà thiết kế chuyên về một loại thiết kế đồ họa duy nhất, trong khi những người khác tập trung vào một vài bộ khác nhau. Nhiều thể loại thiết kế đồ họa kết hợp với nhau, cũng như các lĩnh vực khác như kiến trúc, thiết kế cảnh quan, thiết kế công nghiệp và thậm chí cả tâm lý học.
Ngành thiết kế không ngừng phát triển và một số kỹ năng quan trọng nhất của desinger là khả năng thích ứng và không ngừng học hỏi để có thể đạt được nhiều chuyên môn hơn trong lĩnh vực của mình. Nếu bạn là một nhà thiết kế hoặc đang muốn thuê ai đó trong ngành, điều quan trọng là phải hiểu các loại thiết kế khác nhau để bạn có thể thuê đúng người cho công việc. Chúng ta hãy xem các loại nhà thiết kế đồ họa khác nhau tồn tại và kết quả của từng loại.
Branding or Visual Identity
Nhiều người liên kết các nhà thiết kế với logo, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong khả năng của các nhà thiết kế. Là nhà thiết kế, Ladybug rất giỏi trong việc tạo ra các hệ thống và trong trường hợp này là toàn bộ giao diện của một thương hiệu. Bản sắc thương hiệu hoặc bản sắc hình ảnh là một chuyên ngành của thiết kế đồ họa. Nó bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ một logo. Phát triển bảng màu, chọn loại hình ảnh để sử dụng, lựa chọn kiểu chữ, văn phòng phẩm và các yếu tố đồ họa khác sẽ giúp thương hiệu thể hiện cá tính của mình.
Các nhà thiết kế thương hiệu có thể tự làm việc hoặc là một phần của nhóm sáng tạo. Các vị trí cao hơn bao gồm giám đốc thương hiệu, người giám sát cách một thương hiệu cụ thể phát triển. Loại nhà thiết kế đồ họa này sẽ tạo ra thành phần quan trọng nhất của bản sắc hình ảnh: hướng dẫn phong cách thương hiệu. Đây là hướng dẫn dành cho các thương hiệu cho phép họ áp dụng nhận diện mới cho các lĩnh vực khác như bao bì, thiết kế tiếp thị và thiết kế web.
Tiếp thị và Quảng cáo
Các công ty thành công thường đầu tư vào các chuyên gia tiếp thị và nhà quảng cáo để tương tác với khách hàng. Cho dù đó là trực tuyến hay in ấn, các nhà thiết kế chuyên về lĩnh vực này có thể giúp hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Người tiêu dùng tương tác nhiều hơn với nội dung trực quan và các nhà thiết kế giúp quảng bá và sắp xếp thông tin hiệu quả.
Loại nhà thiết kế đồ họa này thường sẽ nghiên cứu tâm lý học hành vi để hiểu hành vi của người tiêu dùng khi mua hàng. Theo đó nhà thiết kế thường làm việc nội bộ như một phần của nhóm sáng tạo hoặc với các giám đốc tiếp thị để tạo chiến lược.
Một số tài sản có thể có được từ các chuyên gia tiếp thị là quảng cáo in ấn và kỹ thuật số, biểu ngữ, email tiếp thị, tài liệu quảng cáo, bảng quảng cáo, đồ họa mạng xã hội và đôi khi là cả thiết kế bao bì.
Thiết kế giao diện người dùng và Thiết kế web
Nhà thiết kế giao diện người dùng và web chịu trách nhiệm phát triển ứng dụng và trang web. Ngoài việc có kiến thức thiết kế đồ họa cơ bản, họ còn phải hiểu thiết kế trải nghiệm người dùng và viết mã cơ bản. Mặc dù họ không thực sự phải viết mã, nhưng các nhà thiết kế cần hiểu những hạn chế và khả năng của hệ thống.
Nhiều dự án trong số này dựa trên thiết kế ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn, giao diện, trang web, trang đích và trang web tiếp thị. Loại nhà thiết kế này làm việc với nhà thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) và nhà phát triển giao diện người dùng viết mã để làm cho ứng dụng hoạt động.
Thiết kế xuất bản
Trước khi bùng nổ kỹ thuật số, hầu hết các nhà thiết kế tập trung vào thiết kế in ấn. Thiết kế xuất bản cũng đã tạo ra một bước chuyển đổi tốt đẹp sang thế giới kỹ thuật số. Hiểu các nguyên tắc cơ bản của thiết kế tốt là điều cần thiết cho lĩnh vực này. Nắm vững lý thuyết màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh và thông số kỹ thuật là điều cần thiết để tạo ra các thiết kế nổi bật.
Nhà thiết kế đồ họa này sẽ làm việc với các biên tập viên, nhà xuất bản, nhiếp ảnh gia và họa sĩ minh họa. Qua nhiều năm và với công nghệ tiên tiến, việc tạo tạp chí của riêng bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Một số dự án liên quan đến in ấn mà lĩnh vực này có thể sản xuất là bìa sách, tạp chí, báo, thiết kế menu, tài liệu quảng cáo và văn phòng phẩm.
Thiết kế bao bì
Thiết kế bao bì có ảnh hưởng lớn đến mức độ tác động của một sản phẩm trên thị trường. Vai trò chính của nhà thiết kế bao bì là đánh giá bao bì của đối thủ cạnh tranh của một thương hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm đáng để người tiêu dùng chú ý. Nhiều thương hiệu dựa vào thiết kế bao bì để thành công, vì vậy các nhà thiết kế có trách nhiệm lớn. Trong những năm qua, thiết kế bao bì đã phát triển để tạo ra những thiết kế thân thiện với môi trường.
Nhiều nhà thiết kế bao bì chuyên về một loại bao bì, ví dụ: nhãn hoặc lon. Đôi khi, họ chuyên về một ngành cụ thể - ví dụ: rang cà phê, chăm sóc da hoặc đồ nướng, v.v. Loại nhà thiết kế này cần có kiến thức vững chắc về các giải pháp in ấn và thiết kế công nghiệp để hiểu cấu trúc của bao bì.
Thiết kế môi trường
Thiết kế môi trường kết hợp thiết kế đồ họa với kiến trúc, thiết kế cảnh quan và thiết kế công nghiệp để tạo ra các dấu hiệu điều hướng cho người dùng. Chẳng hạn, ở một nơi có thể gây nhầm lẫn như sân bay, các nhà thiết kế phát triển một cách để đưa hành khách lên và xuống chuyến bay của họ bằng các ký hiệu có thể hiểu được bất kể ngôn ngữ của người dùng.
Các nhà thiết kế môi trường thường là một phần của một nhóm lớn hơn làm việc cùng nhau để tạo ra các hệ thống. Nhiều người trong số những nhà thiết kế này có kiến thức rộng về kiến trúc và thiết kế đồ họa. Bạn sẽ thấy nhiều tác phẩm của họ được sản xuất trên biển báo đường phố, biển báo sân bay, tòa nhà, bố cục triển lãm và thành phố thông minh. Tác phẩm được tạo ra thường ở dạng in, nhưng chúng tôi đang bắt đầu thấy nhiều màn hình tương tác thu hút người dùng hơn.
Thiết kế kiểu chữ và thiết kế chữ
Hầu hết mọi người không nghĩ đến sự phát triển của kiểu chữ hoặc tác động và sự phù hợp của chúng đối với các dự án. Các nhà thiết kế kiểu chữ cần hiểu các nguyên tắc về kiểu chữ, mức độ dễ đọc, giải phẫu kiểu chữ và cách nó ảnh hưởng đến khả năng đọc tổng thể.
Các nhà thiết kế chữ chuyên về các thiết kế được tạo bằng tay và thường được hiển thị trong các bảng hiệu, tranh tường và logo nhãn từ. Đôi khi, những thiết kế này sẽ được chuyển thành các tệp kỹ thuật số.
Hoạt hình hoặc Thiết kế chuyển động
Các nhà thiết kế chuyển động chuyên thiết kế phim hoạt hình hoặc đồ họa mạng xã hội có thể được chiếu trên TV, trò chơi hoặc video của công ty. Các nhà thiết kế chuyển động thường làm việc với một nhóm lớn vì nhiều hoạt hình rất tẻ nhạt và phức tạp để hoàn thành chỉ với một người. Các loại tác phẩm mà một nhà thiết kế chuyển động có thể sản xuất là phim, hoạt hình thương hiệu, đồ họa chuyển động cho thương hiệu và phim hoạt hình.
Hình minh họa
Minh họa không phải là một thị trường ngách mà nhiều người cho rằng phát triển từ thiết kế đồ họa. Các họa sĩ minh họa đồ họa ngày càng trở nên phổ biến hơn trong những năm qua. Sự bùng nổ của phương tiện truyền thông xã hội cho phép các họa sĩ minh họa chia sẻ nhiều tác phẩm của họ hơn và được tiếp xúc.
Các họa sĩ minh họa tạo ra tác phẩm thương mại cho các thương hiệu và thiết kế biên tập, nhiều tác phẩm được đăng trên bìa tạp chí, trang web và phương tiện truyền thông xã hội. Một số họa sĩ minh họa tạo ra tác phẩm hoàn toàn bằng kỹ thuật số, trong khi những người khác bắt đầu bằng các công cụ tương tự hoặc sử dụng kết hợp cả hai. Các hình minh họa được tạo có thể có trên các bài báo, bìa sách và tạp chí, trò chơi, quần áo và các sản phẩm khác.
Loại thiết kế đồ họa nào là yêu thích của bạn?
Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực rộng lớn mà nhiều người không nhận ra rằng nó bao gồm rất nhiều thứ họ nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày. Với tư cách là nhà thiết kế, chúng tôi tạo ra mọi thứ trực quan và có thể đọc được, từ các tờ báo và quảng cáo hàng ngày đơn giản nhất đến các hệ thống phức tạp giúp người dùng điều hướng khi mua sắm và du lịch.
Các thể loại thiết kế đồ họa thường trùng lặp với nhau và thậm chí các lĩnh vực khác như kiến trúc và tâm lý học. Dù ở thể loại nào, các nhà thiết kế luôn có một sứ mệnh: tìm giải pháp có thể giúp người dùng xử lý thông tin tốt hơn và dễ dàng hơn.