Khi bạn đang đi sâu vào chuỗi các nhiệm vụ để xây dựng một doanh nghiệp bền vững, bạn thường sẽ lãng quên việc xây dựng thương hiệu. Không nhiều người nhận ra rằng bản sắc thương hiệu mạnh sẽ giúp xây dựng niềm tin và cuối cùng là phát triển doanh nghiệp của bạn về lâu dài.
Dưới đây là một cuộc thảo luận ngắn gọn về định hướng thương hiệu là gì, hiệu quả hoạt động và tại sao doanh nghiệp SME nên sở hữu brand guideline ngay từ khi bắt đầu
Brand guideline là gì?
Brand guideline có thể được gọi là một số hướng dẫn về phong cách, tiêu chuẩn thương hiệu, sách thương hiệu, hướng dẫn thương hiệu, v.v. Nhưng về bản chất, đó là một tài liệu đóng vai trò là công cụ để thiết lập bản sắc thương hiệu của bạn. Nó hướng dẫn nhân viên, nhà thiết kế, người tạo nội dung và nhà tiếp thị trong việc truyền đạt một thông điệp nhất quán.
Một số điều mà Brand guideline Bắt buộc phải bao gồm là:
- Phông chữ
- Biểu trưng (bao gồm cả cách phối màu và kích thước)
- Bảng màu
- Giọng điệu
- Hướng dẫn phong cách
Mục đích Brand guideline là gì?
Brand guideline không chỉ cung cấp cho người sáng tạo nội dung và nhà tiếp thị một khuôn mẫu để làm việc; mang lại cấu trúc cho bản sắc của thương hiệu - một thứ giúp nó khác biệt với đối thủ cạnh tranh và mang lại sự nhất quán và gắn kết cho doanh nghiệp.
Như Forbes đã chỉ ra, tầm quan trọng của sự gắn kết là nó thiết lập một tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ mà sau đó sẽ cộng hưởng với khán giả. Cuối cùng, đây là một phần thiết yếu trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu. Khi cam kết thực hiện trong một khoảng thời gian, nhận thức và tính nhất quán đó sẽ bắt đầu thiết lập lòng tin.
Một phần của việc vun đắp niềm tin đó là cách các tiêu chuẩn thương hiệu giúp duy trì hình ảnh chuyên nghiệp. Điều này vượt xa việc sử dụng một giọng nói cụ thể. Sự nhất quán trong cách phối màu và sử dụng logo trên tất cả các nền tảng cũng thể hiện tính chuyên nghiệp, dễ dàng tạo được sự tin tưởng.
Theo dõi chi tiết tại đây
Cách tạo Nguyên tắc Thương hiệu
1. Xác định sứ mệnh và giá trị thương hiệu của bạn
Phổ biến hiện nay, các tuyên bố sứ mệnh thường tập trung quá nhiều vào việc xâu chuỗi các từ lại với nhau dẫn đến việc truyền tải các thông điệp sáo rộng, không hiệu quả
Những tuyên bố mang tính khái niệm và mơ hồ này không giúp ích nhiều trong việc hướng dẫn công ty và nhân viên của họ trong việc có và duy trì lợi thế cạnh tranh, cũng như không cung cấp động lực và sứ mệnh hàng ngày để thúc đẩy ngày làm việc của họ.
Đây là những gì tuyên bố sứ mệnh của bạn nên thiết lập rõ ràng:
- Mục đích của công ty
- Lý do tồn tại của thương hiệu
- Sự khác biệt của sứ mệnh và giá trị
Như Goalcast đã chỉ ra, việc xác định tuyên bố sứ mệnh của bạn không chỉ tạo ra sự khác biệt mạnh mẽ cho thương hiệu và truyền cảm hứng cho niềm đam mê và sự tham gia của người tiêu dùng; nó cũng ngay lập tức giúp nhân viên của bạn tìm ra liệu họ có phù hợp hay không.
Trong khi đó, tuyên bố về tầm nhìn của bạn sẽ có thể hướng công ty đến những gì nó mong muốn trở thành, đảm bảo rằng bạn không đánh mất mục tiêu cuối cùng của mình. Goalcast lưu ý rằng tầm nhìn của bạn cũng sẽ đóng vai trò là kết quả mà bạn có thể thử nghiệm các quyết định và cơ hội.
Chúng bao gồm các câu hỏi như:
- Bạn sẽ cho phép công ty của mình lớn đến mức nào?
- Bạn muốn mở chi nhánh trong bao lâu, nếu có?
- Việc sáp nhập có ý nghĩa đối với công ty không?
Tuyên bố sứ mệnh-tầm nhìn của bạn là điểm bắt đầu và điểm kết thúc không thể thiếu – giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh chiến lược mà cuối cùng sẽ xác định thương hiệu của bạn.
2.Xây dựng tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu có tác động rất lớn đến giọng điệu được sử dụng trong các kênh truyền thông của bạn. Nếu bạn chắp bút và không thiết lập được một cá tính cụ thể, khách hàng sẽ dễ dàng nhận được những thông điệp lẫn lộn, do đó khiến họ khó kết nối và xác định hơn với thương hiệu của bạn. Một cách tiếp cận sáo rỗng, mặc dù hiệu quả, là hãy tự hỏi: Nếu thương hiệu của bạn là một con người, nó sẽ như thế nào?
Có thể đó là sự hóm hỉnh, tự tin, sáng tạo, hay hành động—bất kỳ tập hợp các đặc điểm nào bạn chọn, biến nó thành một tuyên bố và để nó hướng dẫn bạn trong thông điệp tổng thể của mình.
Ví dụ, Apple đã tự khẳng định mình là một thương hiệu kết hợp các yếu tố đơn giản và đổi mới. Ngược lại, Coca-cola truyền tải sự chân thành và hào hứng với các quảng cáo của mình (hãy nghĩ đến chiến dịch “Share A Coke”).
3. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Điều quan trọng không kém hai bước trên là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn không thể là tất cả đối với mọi người, vì vậy bạn cần phải cụ thể. Chỉ cần nói rằng bạn đang nhắm mục tiêu đến phụ nữ từ 18 đến 24 tuổi là đủ.
Thay vào đó, bạn có thể tập trung vào những điều sau:
- Mẹ đơn thân làm việc tại nhà
- Các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số làm việc cho các công ty khởi nghiệp
- Sinh viên IT mới ra trường
Xác định rõ ràng mục tiêu của bạn giúp bạn hiểu chính xác loại người bạn muốn mua sản phẩm của bạn, truy cập trang web của bạn, xem nội dung của bạn và đăng ký email của bạn. Bài tập này cũng sẽ có lợi cho quá trình xây dựng thương hiệu. Nó thu hẹp đối tượng tập trung của bạn và đảm bảo rằng thông điệp của bạn luôn được điều chỉnh phù hợp, cho phép nó trở nên rõ ràng nhất có thể.
4. Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn
Bước đầu tiên là xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn – nghĩa là các thương hiệu bán/tiếp thị các sản phẩm giống nhau là doanh nghiệp của bạn. Để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm của mình và giá trị mà nó mang lại cho khách hàng.
Dưới đây là một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để xác định đối thủ cạnh tranh:
Nghiên cứu thị trường – Quét thị trường và xem sản phẩm nào có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của bạn. Đội ngũ bán hàng của bạn nên có cái nhìn sâu sắc về vấn đề này, rút ra từ kinh nghiệm của họ trong quá trình bán hàng.
Phản hồi của khách hàng – Chỉ cần hỏi những thương hiệu khác mà khách hàng của bạn đang cân nhắc trước khi quyết định chọn bạn sẽ giúp ích rất nhiều. Một số thương hiệu mà bạn thậm chí không coi là cạnh tranh có thể xuất hiện – điều này sẽ cho phép bạn xem xét các cách để tiếp tục nỗ lực của mình. Cùng với việc xác định đối thủ cạnh tranh thông qua phản hồi của khách hàng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm và nhu cầu cụ thể của họ là gì.
Trò chuyện trực tuyến – Trong thế giới ngày nay, các đề xuất trên mạng xã hội đóng vai trò rất lớn trong quyết định mua hàng. Ngoài Facebook, Instagram và Twitter, bạn cũng có thể xem các cuộc trò chuyện trong các không gian như Quora và Reddit để hiểu rõ hơn về người mà bạn đang cạnh tranh.
Khi bạn xác định được đối thủ cạnh tranh của mình, bạn có thể bắt đầu quá trình hướng tới sự khác biệt với họ, từ đó thuyết phục mục tiêu chọn bạn thay vì họ.
6 yếu tố Brand guideline của bạn cần
Câu chuyện thương hiệu – Nó không phải là toàn bộ câu chuyện, mà là một bản tóm tắt không chỉ giới thiệu thương hiệu của bạn với thế giới mà còn cung cấp cho mọi người cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao bạn làm những gì bạn làm.
Đây là cách Apple đóng đinh nó: “100.000 nhân viên của Apple luôn cống hiến hết mình để tạo ra những sản phẩm tốt nhất trên trái đất và để thế giới trở nên tốt đẹp hơn những gì chúng ta đã từng thấy.”
Logo – Tương đối dễ dàng để tạo ra một logo duy nhất, nhưng bạn cần đảm bảo rằng bạn bao gồm tất cả các cơ sở, đặc biệt là với việc tối ưu hóa giao diện của nó trong các môi trường khác nhau. Điều này cũng bao gồm tất cả các phiên bản đã được phê duyệt của biểu tượng của bạn cũng như cách thức và thời điểm chúng sẽ được sử dụng. Các khía cạnh khác bao gồm:
- Những màu sắc mà logo của bạn nên được đặt trên
- Định hướng nào của logo có thể được sử dụng
- Kích thước tối thiểu và tỷ lệ thích hợp
- Màu sắc và các biến thể của nó
Bảng màu – Hầu hết các thương hiệu đều sử dụng tối đa bốn màu chính (tham khảo hình trên). Bám sát những điều này giúp khán giả xác định thương hiệu của bạn và mang lại cho nó một giao diện nhất quán. Bạn nên chọn một màu sáng hơn cho nền, màu tối hơn cho văn bản, màu trung tính và màu nổi bật.
Bạn cũng cần bao gồm thông tin cụ thể về cách tái tạo những màu này ở bất kỳ nơi nào có thể xuất hiện tài sản thế chấp thương hiệu. Điều này bao gồm:
- Phối màu (tên và số Pantone)
- Màu in (CMYK)
- Màu kỹ thuật số (mã RGB và HEX)
Kiểu chữ – Phông chữ cũng là một phần quan trọng để có một bản sắc thương hiệu nhất quán. Các thương hiệu thường sử dụng hai phông chữ (phông chữ tiêu đề và nội dung), với phông chữ tiêu đề của bạn được cách điệu hơn, trong khi phông chữ nội dung dễ đọc và rõ ràng hơn. Các yếu tố để xác định bao gồm:
- Giới hạn
- Giới hạn hàng đầu
- Màu phông chữ được sử dụng và khi nào
- Trọng lượng được sử dụng và làm thế nào
Hình ảnh – Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể chưa có danh mục hình ảnh phù hợp với mình trong quá khứ. Thay vào đó, những gì bạn có thể làm là xem hình ảnh mà các thương hiệu lớn hơn sử dụng và thu thập các ví dụ về những gì bạn cảm thấy phù hợp với thương hiệu của mình. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về cách cuối cùng bạn muốn hình ảnh của riêng mình trông như thế nào.
Giọng điệu – Ngoài giọng điệu trong bản sao của bạn, điều này cũng quan trọng trong cách bạn giao tiếp với khách hàng của mình. Ví dụ: một công ty luật hoặc viện giáo dục đại học có thể có các quy tắc chặt chẽ hơn về việc sử dụng giọng điệu của họ trên mạng xã hội khi so sánh với một công ty nghỉ dưỡng hoặc quần áo. Xác định giọng nói nào phản ánh thương hiệu của bạn và nhất quán với giọng nói đó trên tất cả các kênh.
Tổng kết
Một doanh nghiệp nếu muốn phát triển lâu dài cần xây dựng bộ brand guideline chuẩn ngay từ ban đầu. Theo đó bạn cần một đơn vị có dày dặn kinh nghiệm để tránh bị lạc đường. Tại Ladybug, chúng tôi đã đồng hành cùng hơn 100+ doanh nghiệp vừa và nhỏ định hình hoá tiếng nói đầu tiên. Với chuyên môn cao cùng thâm niên thực tiễn dày dặn, chúng tôi sẽ là người đặt nền móng cho mọi bước tiế thành công cho doanh nghiệp của bạn, liên hệ Ladybug ngay!