Skip to Content

Brand Guideline và tất cả những điều nhất định phải biết

Brand guideline có vai trò hỗ trợ các nhà thiết kế, chuyên gia ngôn ngữ hay bất kể ai sử dụng các yếu tố của thương hiệu như thiết kế logo để thực hiện bao bì, thiết kế các trang thiết bị, website, văn phòng phẩm, đồng phục và các sản phẩm phục vụ các chiến dịch marketing đúng quy cách.
April 4, 2023 by
Brand Guideline và tất cả những điều nhất định phải biết
Phạm Thị Như Quỳnh

Chắc hẳn khái niệm Brand Guideline đã trở nên rất quen thuộc với những người làm Branding. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ tầm quan trọng của Brand Guideline trong quá trình xây dựng đồng bộ thương hiệu cũng như cách để phát triển Brand Guideline. Cùng LADYBUG tìm hiểu cặn kẽ những vấn đề liên quan đến Brand Guideline qua bài viết dưới đây.

ladybug-brand-guideline-va-tat-ca-nhung-dieu-nhat-dinh-phai-biet

Brand guideline là gì?

Brand guideline là bản các quy tắc và tiêu chuẩn được xác định rõ ràng nhằm truyền đạt cách thức thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp. Brand guideline giúp doanh nghiệp đảm bảo tính nhất quán và thể hiện công ty là gì, làm gì và đại diện cho điều gì.
Ngoài ra, brand guideline có vai trò hỗ trợ các nhà thiết kế, chuyên gia ngôn ngữ hay bất kể ai sử dụng các yếu tố của thương hiệu như thiết kế logo để thực hiện bao bì, thiết kế các trang thiết bị, website, văn phòng phẩm, đồng phục và các sản phẩm phục vụ các chiến dịch marketing đúng quy cách.

Tại sao doanh nghiệp cần brand guideline?

Brand guideline không chỉ là một từ thông dụng tiếp thị. Một bộ nhận diện thương hiệu tốt cần phải:

  • Thể hiện rõ ràng những gì doanh nghiệp đại diện
  • Làm cho người xung quanh nhận ra doanh nghiệp của bạn
  • Giúp doanh nghiệp nổi bật giữa những doanh nghiệp khác
  • Giúp doanh nghiệp tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình.

Chìa khóa để phát triển bộ nhận diện thương hiệu tốt là soạn thảo và tuân thủ theo các brand guideline rõ ràng. Những nguyên tắc này đảm bảo tính nhất quán trên tất cả các điểm tiếp xúc – từ trang web và bản trình bày đến chiến thuật tiếp thị nội dung và sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn. Và chúng đặc biệt quan trọng khi có nhiều cá nhân và nhóm phụ trách truyền thông giao tiếp với khách hàng của bạn

Cách phát triển Brand guideline cho doanh nghiệp

Dưới đây, LADYBUG liệt kê các yếu tố mà doanh nghiệp nên đưa vào nguyên tắc thương hiệu của mình. Các phương pháp đều được tổng hợp các hướng dẫn của các doanh nghiệp nổi tiếng trên thị trường:

1. Mục đích thương hiệu (Brand Purpose)

Cùng với việc xây dựng tuyên bố ‘sứ mệnh’ và ‘tầm nhìn’ truyền thống, việc xây dựng mục đích thương hiệu cũng vô cùng quan trọng, nó là một lời nhắc nhở về những gì doanh nghiệp đại diện.
Trong hướng dẫn thương hiệu, Dell mô tả mục đích thương hiệu của họ:

ladybug-muc-dich-thuong-hieu

2. Đặc tính thương hiệu (Brand Personality)

Đặc tính thương hiệu của doanh nghiệp còn được gọi là ‘giọng nói’, ‘giọng điệu’ hoặc ‘cách thức’, là một tập hợp các đặc điểm con người mà bạn gán cho thương hiệu của mình. Vấn đề là thu hút cảm xúc và khát vọng của khán giả, để làm cho thương hiệu của bạn trở nên dễ hiểu hơn.
Một số công ty sử dụng một loạt các tính từ để mô tả tính cách thương hiệu của họ. Đây là cách Pepsi làm điều đó trong hướng dẫn thương hiệu của họ.

ladybug-dac-tinh-thuong-hieu


3. Sử dụng đặt tên (Naming Usage)

Một số thương hiệu có những cái tên phức tạp thường xuyên bị đọc sai: Tên hai từ được hợp nhất thành một khi chúng không nên hoặc ngược lại. Các chữ cái viết thường nên được viết hoa hoặc ngược lại.
Ví dụ: đó là Linkedin hay LinkedIn? Google Talk hay GoogleTalk?

Dưới đây là cách WhatsApp sử dụng nguyên tắc thương hiệu của họ để làm rõ cách sử dụng tên của họ.

ladybug-su-dung-dat-ten

4. Định cỡ và dàn dựng logo (Logo Sizing and Staging)

Logo là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu doanh nghiệp. Nguyên tắc thương hiệu nên chỉ định kích thước có thể chấp nhận được cho logo của bạn, cũng như các yêu cầu về khoảng cách và dàn dựng.

5. Màu sắc của Logo (Logo Color)

Một thuộc tính quan trọng của logo là màu sắc của nó. Nguyên tắc thương hiệu của bạn nên phác thảo bảng màu logo chính thức của bạn, cũng như các biến thể có thể chấp nhận được trên các nền khác nhau.

6. Khẩu hiệu (Tagline )

Nếu bạn có dòng giới thiệu, hướng dẫn của bạn phải chỉ định cách đặt dòng giới thiệu đó so với biểu trưng.

Đây là cách LG vạch ra vị trí ưa thích cho khẩu hiệu của họ. Trên trang sau của hướng dẫn phong cách của họ, họ hiển thị một phương án thay thế theo chiều ngang của dòng giới thiệu và phác thảo các trường hợp có thể sử dụng dòng giới thiệu đó.

ladybug-khau-hieu

7. Bảng màu (Color Palette)

Trong nguyên tắc thương hiệu của bạn, hãy đảm bảo liệt kê tất cả các màu có thể được sử dụng trên tất cả các hoạt động truyền thông. Nhiều công ty có bảng màu chính cũng như bảng màu phụ. Lý tưởng nhất là bạn nên xác định từng màu bằng cách sử dụng hệ thống thập lục phân cho Web, cũng như RGB, CMYK và Pantone.

Trong nguyên tắc thương hiệu Internet của họ, Volkwagen có một trang tập trung vào các bảng màu được chấp nhận trên trang web của họ.

ladybug-bang-mau


8. Phông chữ

Phông chữ có thể có tác động mạnh mẽ đến cách cảm nhận thương hiệu của bạn. Sử dụng quá nhiều phông chữ hoặc phông chữ không phù hợp có thể khiến tài liệu trở nên lộn xộn, thiếu chuyên nghiệp. Ngược lại, các cặp phông chữ đẹp có thể nâng tầm tài liệu của bạn và tạo ra một thương hiệu dễ nhận biết. Trong việc xây dựng nguyên tắc của doanh nghiệp, hãy đảm bảo đặt ra các tiêu chuẩn rõ ràng về phông chữ và kích thước có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Trong hướng dẫn thương hiệu của họ, đây là cách Virgin trình bày kiểu chữ của họ.

ladybug-phong-chu


9. Điểm phụ

Nhiều thương hiệu có nhãn hiệu phụ hoặc biểu tượng chỉ có thể được sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Nếu đây là trường hợp của bạn, nhà sản xuất hãy đảm bảo trình bày chi tiết những trường hợp đó trong nguyên tắc thương hiệu của bạn.

10. Nhiếp ảnh

Nếu tài liệu tiếp thị của bạn có khả năng bao gồm ảnh, thì nguyên tắc thương hiệu của bạn sẽ giúp mọi người tham gia chọn những bức ảnh đẹp truyền đạt cảm giác mà bạn đang chụp.

11. Phong cách minh họa

Nếu bạn định sử dụng hình minh họa trong nhãn hiệu của mình, hãy cân nhắc về phong cách, từ phẳng, phác thảo đến vẽ tay… của hình minh họa. Để duy trì tính nhất quán, bạn có thể muốn mô tả các phong cách được chấp nhận được trong nguyên tắc thương hiệu hoặc thậm chí bao gồm một ngân hàng hình minh họa để rút ra.

Đây là cách BPR đề cập đến chủ đề minh họa trong hướng dẫn thương hiệu của họ.
ladybug-phong-cach-minh-hoa

12. Ảnh chụp màn hình

Nếu bạn bán các chương trình hoặc ứng dụng phần mềm, bạn có thể muốn bao gồm các ảnh chụp màn hình có thể được sử dụng trong tài liệu đào tạo và tiếp thị.

13. Layout

Việc sử dụng một layout cụ thể trên tài liệu giúp nó trở nên nhất quán, hỗ trợ việc xây dựng Brand guideline rất hữu ích.

14. Nguyên tắc thương hiệu cho quan hệ đối tác

Trong brand guideline, bạn có thể bao gồm các hướng dẫn về cách xử lý các giao tiếp chung với các đối tác.

Dưới đây là cách Skype nêu chi tiết việc sử dụng dấu và phù hợp trong thông tin liên lạc đối tác của họ.
ladybug-nguyen-tac-thuong-hieu-cho-quan-he-doi-tac

15. Nên và không nên

Việc xây dựng nguyên tắc thương hiệu tốt hơn nên thêm phần Nên và không nên để vạch ra được những cách xử lý nào được chấp nhận và cách xử lý nào không.

Cuối cùng

Với những kiến thức mà LADYBUG chia sẻ, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về tầm quan trọn của Brand guideline và các quy tắc xây dựng Brand guideline cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn cần trợ giúp trong việc xây dựng brand guideline cho doanh nghiệp của bạn, LADYBUG có thể giúp đỡ. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay !!!

Luôn nhận tin đầu tiên

Hãy là người đầu tiên nhận bản tin, sản phẩm và xu hướng mới nhất.




Share this poSt
Tags
Archive